Thứ Ba, 31 tháng 7, 2018

Phong tục trao bao lì xì ngày tết có từ bao giờ - sự tích của nó

Tết chỉ thực sự tới khi với sự xuất hiện của bánh tét, bánh chưng xanh,dưa hành, và cả các xấp bao lì xì mang màu sắc sặc sỡ sắc xuân! không biết từ bao giờ mở hàng (lì xì) đầu năm đã trở nên 1 trong những phong tục ngày Tết dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam.

Không có tài liệu nào ghi chính xác thời điểm nào phong tục mừng tuổi nhập vào nước ta nhưng trong khoảng bao đời nay  dân Việt ta vẫn giữ tục lệ như là một nét truyền thống, trở thành 1 phần đậm đà của phong vị Tết Việt.

 Sự tích kể rằng, phong tục mừng tuổi ngày Tết Nguyên đán có lẽ bắt nguồn từ Trung Hoa. Theo truyền thuyết, một con yêu tinh luôn xuất hiện vào đêm giao thừa, thích trâm đầu trẻ con đang say giấc khiến cho chúng giật thốt khóc òa lên. Hôm sau, đứa bé đau đầu, sốt cao làm cho bố mẹ không dám ngủ để canh phòng.1 cặp vợ chồng ngoài 50 tuổi mới sinh được mụn con trai. Tết năm đấy, 8 vị tiên dạo qua nhà, biết trước cậu bé này sẽ gặp tai họa với yêu quái liền hóa thành 8 đồng bạc, sớm hôm thường trực bên bé.

Bao lì xì ngày tết

Sau lúc chú bé ngủ say, hai vợ chồng lấy giấy đỏ gói những đồng bạc này lại, đặt lên gối con rồi đi ngủ. Nửa đêm, con yêu quái xuất hiện, vừa giơ tay định thoa đầu đứa trẻ thì từ bên mẫu gối lóe lên các tia vàng sáng rực khiến nó kinh hồn bỏ chạy. 2 vợ chồng vui mừng đem chuyện nhắc lại cho mọi người nghe. Thấy việc lấy tiền bọc trong bao đỏ xua đuổi được yêu quái, giúp cho con nít mạnh khỏe an lành nên cứ Tết đến người ta lại bỏ tiền vào những phong so bì đỏ cho trẻ con, còn gọi là tiền mở hàng và nó dần dần trở nên phong tục tiền lì xì hay còn gọi là mở hàng đầu năm.

Ý nghĩa phong tục mở hàng ngày Tết mở hàng đầu năm là văn hóa đẹp của người Việt và phổ biến các nước trong khu vực Á Đông, với hoài vọng những điều tốt nhất và lấy may mắn trong khoảng các ngày đầu năm mới. Mở hàng bằng tiền không chỉ dừng trong mùng 1 Tết mà mang thể mở hàng trong suốt ba ngày đầu năm, thậm chí kéo dài tận các ngày rút cuộc của Tết như mùng 9, mùng 10.

Phong bao mừng tuổi cũng có ý nghĩa đẹp. Phong bao tượng trưng cho sự kín đáo - không muốn với sự so phân bì dẫn đến chuyện chếch mếch, không vui trong ngày tết. Bao lì xì mừng tuổi thường sở hữu màu đỏ, mang văn hóa người Châu Á màu đỏ là 1 trong các màu cát tường nhất trong những lễ hội. Hơn nữa, phong bao mừng tuổi còn biểu tượng cho tài lộc - người ta nhận được hay cho đi càng nhiều bao lì xì thì người ta càng tin rằng mình đã phát tài phát lộc… Phong bao lì xì có nhiều loại với nhiều kiểu dáng khác nhau.Có nhưng phong bao mang màu sắc cá nhân của riêng cá nhân được họ đặt riêng từ các công ty in bao lì xì tết chuyên nghiệp.Các công ty nổi tiếng như Nguyễn Gia có khả năng in bao lì xì số lượng ít,hoặc số lượng nhiều kèm thêm dịch vụ thiết kế miễn phí sẽ giúp các bạn có những sản phẩm bao lì xì tết độc quyền mang phong cách cá nhân.

Phong tục ngày Tết, phong tục mừng tuổi là 1 nét văn hóa truyền thống của người Việt Người Việt Nam theo tục lệ trong thời xưa, hằng năm, cứ vào sáng mồng 1 tết Nguyên đán là con cháu trong nhà tuần tự nói lời chúc tết, chúc thọ và tặng quà hoặc 1 số tiền cho ông bà, cha mẹ mình. Sau đấy, con cháu được ông bà, bố mẹ lì xì lại 1 phong bao màu đỏ, bên trong chứa một ít tiền gọi là lấy hên và mang lại niềm vui trong ngày đầu năm mới.

Con cháu nhận bao mừng tuổi như nhận tình ái thương của ông bà, bố mẹ dành cho mình sở hữu lời chúc may mắn và hạnh phúc trong cả năm. không chỉ người lớn mở hàng con cháu, mà trước đây theo cổ truyền, con cháu phải mừng tuổi ông bà trước.

Khi khách đến thăm nhà vào những ngày Tết cũng không quên mừng tuổi cho con cháu của gia chủ hẳn nhiên lời chúc phúc đầu năm, cùng lúc đón chờ lại các lời chúc sức khỏe, may mắn, phát đạt. Tiền mừng tuổi ý nghĩa chính không nằm ở "tiền" mà trọng yếu là lòng mong ước cầu chúc các cháu hay ăn chóng lớn, vui chơi, học hành tấn đến, còn phong phân bì nặng nhẹ nhiều ít (tiền) không phải là điều đáng để tâm lắm.
Phong bao lì xì tết 2019

Phong tục ngày Tết - lì xì đầu năm mang ý nghĩa thấp đẹp Để tiền mừng tuổi có ý nghĩa, các bậc cha mẹ nên chỉ dẫn trẻ thơ giữ tiền bằng cách tậu con lợn đất, cho tiền vào đấy để giáo dục cho trẻ bài học tiết kiệm sinh động. Chỉ khi nào với nhu cầu tìm sắm đồ dùng học tập, quần áo… mới “mổ” lợn lấy tiền chi tiêu dùng, giúp bác mẹ một khoản tiền. rộng rãi cháu còn biết tiêu dùng tiền mừng tuổi vào công việc trong khoảng thiện giàu tính nhân văn, sẵn sàng sẻ chia, trợ giúp đồng bào vùng sâu, vùng xa hoặc các nơi đang gặp cạnh tranh do thiên tai, đem tới cho họ chút hơi ấm của loại Tết đầy tình nghĩa.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét