Thứ Năm, 27 tháng 10, 2016

Ngày tết cổ truyền thường trao bao lì xì có ý nghĩa gì

ngẫu nhiên lắng nghe hai đứa trẻ nói chuyện, tôi bỗng giật thột. "Tết này chị sẽ dành tiền mừng tuổi mua Ipad." Cậu em trai bé hơn 1 tuổi hỏi: "Chị có đủ tiền mua không?". Cô chị 10 tuổi nhẩm tính: "Thì ba mẹ cho năm trăm này, ông bà nội năm trăm, ngoại năm trăm. Rồi theo ba má đi chúc Tết nữa, thế nào cũng đủ! Mà chị ghét nhất là mấy nhà hàng xóm, lúc nào cũng chỉ tờ hai chục nghìn. Uống công mình chúc sức khỏe, thành công ghê!".
in bao lì xì giá rẻ
Tôi giật thột thật nhiều. trẻ mỏ đang hiểu lệch, hiểu sai về ý nghĩa của tục lì xì. Ý nghĩa tinh thần của những phong bao lì xì biến đâu mất, chỉ còn đọng lại trong trẻ mỏ giá trị vật chất của đồng bạc. Và người lớn chúng ta mải quay cuồng theo bộ máy công tác, hình như quên nghỉ việc uốn nắn, giáo dục con về một nét đẹp thuộc về văn hóa, truyền thống của người Việt. Đó là còn chưa kể, đôi lúc chính cha mẹ đã tiêm nhiễm cho con cái một tính xấu: Cân đo đong đếm tiền mừng tuổi!
Tục lì xì, còn gọi là mừng tuổi đã có từ rất xa xưa ở Việt Nam và một số nước láng giềng. Mỗi khi Tết đến xuân về, mọi người lại chuẩn bị những phong bao đỏ thắm đựng một ít tiền lẻ. bình thường trong gia đình người Việt ta, con cháu sẽ mở hàng ông bà, bố mẹ để chúc ông bà vạn thọ, người lớn lại thiên lí trẻ nhỏ để chúc các cháu thêm một tuổi mới. Niềm vui, tình yêu thương, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc được gói ghém tinh tế trong chiếc phong bao bé xíu ấy.
in bao lì xì
thế mà từ lúc nào chẳng biết, phong tục tốt đẹp ấy đã bị biến tướng mất rồi. Dịp sắp Tết, mọi người xôn xao bàn luận nên mở hàng bao nhiêu là vừa. Có người đề nghị vài chục ngàn, vài trăm rồi tiền triệu. Có người cố công sưu tầm những tờ ngoại tệ độc, lạ. Chúng ta tự tạo sức ép cho chúng ta và vô tình mở hàng trở thành gánh nặng cho chính mình. Người lớn thích biểu lộ mình và vô tình trẻ em bị nhiễm tư tưởng coi trọng mệnh giá của mở hàng.
Niềm vui nhận phong bao lì xì có lúc được nhân lên khi mở phong bao và đập vào mắt là một tờ pô-li-me giá trị. Hoặc sẽ là một khuôn mặt sa sầm nếu bắt gặp đồng bạc không hài lòng. Do đó, các con quên mất một điều quan trọng: Khi một bao mở hàng được tặng chính là người ta đang trao đi yêu thương. Các con cũng chẳng để tâm đến lời chúc tốt đẹp dành cho mình. Các con chỉ đang hào hứng mở phong bao ấy và xem được bao nhiêu tiền thôi.
in bao lì xì nhanh
Các con quen được mừng tuổi như vậy rồi nên bình thản công nhận: thiên lí phải nhiều, nhiều mới vui. Đó là còn chưa kể cách các con nhận và mở bao lì xì khiến chúng ta rơi vào tình huống khó xử. chẳng hạn vừa mới cầm đã vội bóc xem ngay trước mặt khách hay bĩu môi, tỏ vẻ chẳng bằng lòng gì bên trong các phong bao ấy.
Và đừng vội trách cứ trẻ nít, các con chỉ là nạn nhân của lối sống coi trọng giá trị đồng bạc. Bởi các con đã luôn soi vào tấm gương mờ của bác mẹ và người xung nói quanh. Có ba má suốt ngày thở ngắn than dài tiền ra như nước vì thiên lí hay sau một cuộc dạo vòng vo chúc tết vội gom tiền lại, xem được bao nhiêu, có "hòa vốn" mình đã bỏ ra hay lãi lờ gì không. Có cha mẹ lại cân đo chi li xem người ta mừng con mình bao nhiều thì mình cho lại bấy nhiêu, nhiều hơn thì tiếc nuối mà ít hơn lại áy náy. Có người lại còn lấy việc mở hàng cho trẻ mỏ làm công cụ chạy việc, chạy chức, trả nợ, nhờ vả…
in bao lì xì
Trả lại ý nghĩa tục mừng tuổi ngày tết cho con nít ư? Khó lắm. Nhưng khó không có nghĩa là chúng ta không làm để rồi phong tục tốt đẹp ấy trượt dài biến tướng. Cần dạy cho các con hiểu ý nghĩa sâu xa của tục lệ mở hàng. Cần hướng dẫn trẻ một thái độ đúng đắn mỗi khi nhận bao mừng tuổi. Và định hướng cho các con cách sử dụng món quà ấy thật ý nghĩa. Muốn vậy, đầu tiên chúng ta phải tự đổi thay chính mình, từ nếp nghĩ, cách ứng xử và quan trọng là dành thật nhiều sự quan hoài cho con trẻ nói quanh nói quẩn ta.
Để đặt in bao lì xì giá rẻ hãy can hệ với chúng tôi:
công ty cổ phần in Nguyễn Gia
VPGD: 53 Vũ Hữu, Thanh Xuân Bắc, Thanh Xuân, Hà Nội
Holine: 0961 582 886
Email: nguyengiaprint@gmail.com
Điện thoại: (04) 3558 3888

0 nhận xét:

Đăng nhận xét