Thứ Sáu, 25 tháng 11, 2016

Bao lì xì ngày tết có ý nghĩa gì trong phong tục của người việt

mừng tuổi còn gọi mở hàng là hai từ quen thuộc với người dân Việt Nam vào mỗi dịp Tết về. Tục tệ này nhằm cầu chúc cho ai đó gặp may mắn và phong túc, phong túc hạnh phúc trong năm mới. Từ mở hàng bắt nguồn từ Trung Quốc mang nghĩa là lợi thị , dùng để chỉ số tiền được đựng trong phong bao mừng tuổi để cho hay tặng trong các dịp đầu năm mới, khai trương và cả trong ngày cưới. Việt Nam thì thường chỉ có những ngày Tết Nguyên Đán.

in bao lì xì
Có câu chuyện rất ý nghĩa về phong bao mở hàng ngày Tết được kể lại rằng ngày xưa một gia đình nghèo với 3 người con trai. Vào dịp Tết đến, người cha không có tiền để trao lì xì cho các con nên đã nghĩ ra cách: lấy những tờ xác pháo màu đỏ gấp thành ba chiếc bao thơ và bỏ vào đó ba mẫu giấy, trong đó mỗi mẩu ghi chữ khác nhau là Phúc, Lộc, Thọ. Vào ngày đầu của năm mới, người cha gọi ba đứa con tới trước bàn thờ tiên sư và giảng dạy đạo lý làm người qua ý nghĩa của những từ mà ông đã trong mẩu giấy rồi trao cho mỗi đứa con một phong bao thiên lí.
Thấu hiểu được đạo lý mà cha đã giảng dạy nên ba người con rất vui vẻ nhận lấy món quà đầu năm này. Và không nào ngờ được năm đó gia đình họ lại làm ăn phát tài phát lộc, tiền vào như nước. Vào năm sau người cha cũng làm như vậy để nhắc các con không được quên cuộc sống nghèo túng trước đây. Khi ba người con mở phong bao mừng tuổi ra thì chỉ thấy toàn là chữ Phúc. bỗng dưng, có một ông lão từ đâu xuất hiện và bảo rằng : " Ta là Phúc thần ở đây, chữ Phúc là ta ban cho các con, chỉ cần có phúc mới hưởng được lộc và mới thọ được lâu." Từ đó, in bao lì xì thường có in hình ba ông Phúc – Lộc – Thọ hoặc in hình Thần tài cũng do vậy mà xuất hiện.
in bao lì xì
Đấy là một trong những câu chuyện truyền thuyết về phong bao lì xì dịp đầu năm mới được người xưa kể lại. hiện tại thì hình ảnh trên bao mừng tuổi thường rất đa dạng và vẫn mang nhiều ý nghĩa riêng. tỉ dụ như hình tiên đồng tiên nga với ý nghĩa cuộc sống sung túc, con cháu đầy đàn. Còn hình ảnh loài vật biểu trưng cho mười hai con giáp trong mỗi năm. Nhiều người lại thích những hình ảnh về giang sơn và thương nhân hay phong cảnh Việt Nam để thể hiện sự yêu nước và cầu chúc cho giang san một năm mới cường thịnh, phát triển.
bên cạnh đó, rất nhiều công ty hay cá nhân muốn truyền bá thương hiệu thì làm những phong bao lì xì đẹpcó in logo và slogan của riêng mình.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét